ตั้งแต่วันที่ 22 - 26 พฤศจิกายน 2553
สัปดาห์ที่ 4
งานที่ได้ปฏิบัติ
- ทำการนำเข้าข้อมูลโดยวิธี LSMW ถือเป็นขั้นตอนของการที่นำข้อมูลดิบ [Text] เข้าสู่ฐานข้อมูลของ SAP โดยการทำ LSMW คือการนำเข้าข้อมูลจำนวนมาก ๆ เข้าสู่ระบบในครั้งเดียว [นำเข้าไปเป็นก้อนใหญ่ ๆ] โดยนำเข้าข้อมูลของ
· DW เพิ่ม คลัง ข้อมูลจำนวน 453
· DW เพิ่ม ภาควิชา ข้อมูลจำนวน 563
· DW เพิ่ม สำนักงาน ข้อมูลจำนวน 652
· DW เพิ่ม โรงพยาบาล ข้อมูลจำนวน 465
· DW เพิ่ม CO ข้อมูลจำนวน 263
· DW เพิ่ม CO ทั่วไป ข้อมูลจำนวน 272
โดยเข้า T-Code --> LSMW Client 202 โดยเริ่มจาก ช่อง Specify Files ไปทีละขั้นตอนเรียงตามลำดับ [ห้ามข้ามขั้นตอน]
- ทำการเปลี่ยนแปลงสิทธิ ในการอนุมัติของ รองคณบดี ให้ รองคณบดีฝ่ายบริหาร แทน
- ทำการกรองข้อมูลของ ราคายา, ราคาเวชภัณฑ์ และราคาบรรจุภัณฑ์ โดยหลังจากที่ทำการกรองข้อมูลแล้วต้องทำการเรียงลำดับของข้อมูลอีก สิ่งที่ต้องการคือ ช่อง Material คือ โดยปกติแล้ว 1 Material จะมีรายการมากกว่า 1 รายการ เราต้องคัดเลือกให้เหลือเพียง 1 Material ต่อ 1 รายการเท่านั้น โดยทำการเปรียบเทียบจากช่องชอง ราคาและช่องการสั่งซื้อครั้งล่าสุด เพื่อให้ข้อมูลมีการ Update มากที่สุด โดยข้อมูลก่อนทำการกรองและการเรียงลำดับ มีจำนวน
· ราคายา 2815 ---> 2490
· ราคาบรรจุภัณฑ์ 50 ---> 26
· ราคาเวชภัณฑ์ 9459 ---> 8698
- ทำการ เปรียบเทียบข้อมูลกันระหว่าง ฝ่าย IM และทางฝ่าย PO โดยใช้โปรแกรม Excel และทำการแทนค่าสูตรลงไปโดยให้ยึดไฟล์ทาง PO เป็นหลักและทำการเปรียบเทียบว่า ถ้าในไฟล์ของ IM มี แต่ PO ไม่มีให้นำข้อมูลนั้นมารวมข้าด้วยกัน โดยใช้คำสั่ง Vlookup โดยใช้ช่องของ Material เป็นคีย์หลัก และทำการเปรียบเทียบราคาต่อไปอีกว่าถ้าราคาของ PO เป็น 0 บาท ให้นำราคาของ IM มาแทนค่า และทำการไฮไลท์สีไว้ด้วย
- ทำการแก้ไขไฟล์ Excel [ราคาเวชภัณฑ์ และราคายา] เนื่องจากมาตรวจสอบในภายหลังแล้วพบว่าไฟล์ดังกล่าวได้ทำการลบ Primary Key บางค่าออกไป เนื่องจากมีรายละเอียดในชื่อของ material Description ที่ซ้ำกันรวมทั้งความผิดพลาดที่ไม่ได้สังเกตว่ามีค่าที่ต่างกันทำให้ข้อมูลที่ได้ออกมานั้นมีจำนวนข้อมูลไม่ครบถ้วน
ปัญหา
1. ข้อมูลที่ได้นำไป Process นั้นเกิดความผิดพลาด เนื่องจากผิดไปจากรูปแบบทำให้ข้อมูลไม่สามารถนำเข้าสู่ระบบได้
2. เนื่องจากข้อมูลมีจำนวนมาก และต้องทำการเช็คแบบ Manual ทำให้เสียเวลาในการลบ ที่ละ Colum [ยังไม่ทราบวิธีการทำงานที่ถูกต้อง] ทำให้เสียเวลามากเกินไป
3. ไม่รู้ว่าต้องใช้สูตรใดในการคำนวณ จึงทำการไล่ดูรายละเอียดทีละรายการ ทำให้การทำงานเกิดการล่าช้า
การแก้ไข
1.ปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ตรงตามแบบฟอร์มที่กำหนดไว้ และคอยปรึกษาพี่ที่ดูแลฝึกประสบการณ์
2. พี่ที่ดูแลฝึกประสบการณ์ สอนเทคนิควิธี การกำจัดตัวเลือกที่ไม่ต้องการ โดยใช้สูตรในการคำนวณ รวมทั้งเครื่องมือ
ต่าง ๆ ช่วย ทำให้ประหยัดเวลากว่าการทำ Manual อย่างมาก
ประโยชน์ที่ได้รับ
- ได้เรียนรู้การทำงาน ของการโอนข้อมูลด้วยวิธีการ LSMW และการใช้เครื่องมือ Excel เพิ่มเติม
ขอฝาก manual การใช้งาน LSMW ด้วยครับ
ตอบลบhttp://askaboutsap.blogspot.com/p/all-about-sap-lsmw-step-by-step.html